Talaan ng mga Nilalaman
Sa pangkalahatan, ang pagtaya sa esports casino ay isang terminong ginamit upang ilarawan ang pagsusugal sa kinalabasan ng mga mapagkumpitensyang video game. Ang mga esport ay umuusbong, at ang mga nangungunang manlalaro ay mga tunay na celebrity na may suweldo ng mga tagahanga, grupo, at rock star.
Ang mga manlalaro mula sa buong mundo ay nagsasama-sama upang makipagkumpetensya sa malalaking paligsahan at manalo ng malalaking premyo.
Bilang karagdagan sa libu-libong mga kalahok, mayroong milyun-milyong mga tagahanga na tumututok sa palabas o dumalo sa live na kaganapan online at kasing sigla ng mga tagasuporta ng tradisyonal na palakasan. Binuksan ng pag-stream ang isport sa sinumang interesado sa dose-dosenang mga na-curate na video game, at para sa mga masugid na taya, ang industriya ay umunlad, na naghahatid sa isang bagong mundo ng mga pagkakataon sa pagsusugal.
Legal ba ang pagtaya sa Esports?
Sa karamihan ng mga kaso, walang pagkakaiba ang pagtaya sa Esports dahil mayroong pagtaya sa anumang iba pang isport. Nilinaw ng mga pamahalaan ng ilang bansa sa EU gaya ng UK, Germany, at Sweden na wala silang problema sa pagtaya sa Esports. Ang iba tulad ng France, ay pinagtatalunan pa rin ang punto, ngunit ang pagtaya ay legal pa rin doon.
Ang pangunahing punto ay ang mga platform ng pagtaya sa Esports ay dapat magkaroon ng lisensya sa paglalaro para sa mga merkado at bansa kung saan sila nagbibigay ng taya. Siyempre, sulit na suriin ang legal na sitwasyon sa iyong sariling bansa kung mayroon kang anumang mga alalahanin. Ngunit, kung maaari kang tumaya sa football (halimbawa), kung gayon ay malamang na magiging mahusay ka rin sa pagtaya sa Esports.
Mga nangungunang platform sa pagtaya sa casino ng Esports
Ang pagtaas ng pagtaya sa Esports ay kasabay ng pag-angat ng mismong isport at napakapopular. Tinantya ng mga eksperto na ang halaga ng pagtaya sa Esports ay aabot sa halos $13 bilyon sa 2020, na ginagawa itong pinakamabilis na lumalagong sektor sa merkado ng pagtaya sa sports. Upang samantalahin ang sitwasyon at makilahok, inirerekumenda namin na magsimula sa Hawkplay Casino o tingnan ang aming pinakamahusay na seksyon ng bonus sa casino .
Ang kasaysayan ng pagtaya sa Esports
Sa teknikal, ang unang kaganapan sa Esports ay naganap noong 1972 sa Stamford University sa California.
Nakipaglaban ang mga kalahok sa isang video game na tinatawag na Spaceway kung saan ang nagwagi ay umalis na may magandang 12-buwang subscription sa Rolling Stone magazine. Kapag titingnan mo ang mga lumang larawan noong panahong iyon, ang isa sa mga unang bagay na lalabas ay ang mga higanteng square block na set ng telebisyon, tulad ng mga ito ay itinayo sa Minecraft .
Naging totoo ang mga bagay noong 1980 nang magtipon ang 10,000 manlalaro para sa The Space Invader Championship na hawak ni Atari at nanalo ni Rebecca Heinemann. Ang laki at kasikatan ng championship ay nagulat sa maraming tao, at talagang naglagay ng mga video game sa mapa. Kung hindi ka pa nakakita ng isang maagang bersyon ng Space Invaders gawin ang iyong sarili at pabor at huwag hanapin ito.
Ang makulay nitong apat na kulay ay maaaring seryosong masunog ang mga retina ng mga ginamit sa milyon+ na paleta ng kulay.
Walang hula kung ano ang susunod na hakbang sa ebolusyon ng Esports. Noong 1990s, ang internet ay yumanig sa paglalaro tulad ng ginawa nito sa lahat ng ginagawa ng mga tao. Biglang, ang mga manlalaro ay maaaring mag-log in at maglaro laban sa iba pang mga manlalaro sa buong mundo.
Ang mga tao ay konektado tulad ng dati, at ang mga multiplayer na laro tulad ng Quake ay nakakuha ng maraming mga manlalaro na hindi kailanman magkikita sa totoong buhay. Ang mga pangunahing organisasyon tulad ng Cyberathelete Professional League ay nagsimulang mag-set up ng mga paligsahan na may premyong pitaka na lampas sa $10,000.
Iyon ay maaaring hindi gaanong tunog ngayon, ngunit sa oras na iyon, ang kumita ng pera mula sa paglalaro ng mga video game ay isang mapangahas na konsepto – at ang pangarap ng milyun-milyon. Pati na rin ang Quake , ang CPL ay nagbigay ng mga online na kumpetisyon gamit ang nakakabaliw na sikat na laro ng koponan na Counter-Strike.
Kung pumasok ka sa anumang internet café noong taong 2000, ipinapakita ng karamihan sa mga screen ang pagkilos ng terorista vs anti-terorista o isa sa mga mod nito tulad ng Day of Defeat.
Ang susunod na malaking tulong ay nagmula sa Starcraft at sa rebolusyonaryong real-time na diskarte sa gameplay nito. Ito ay nagpatuloy sa pagbuo ng follow-up na Starcraft 2: Wings of Liberty , na kasalukuyang isa sa pinakamalaking laro sa Esports sa paligid. Ang mga manlalarong Asyano ay nagkaroon ng malaking epekto sa industriya, partikular na ang mga South Korean salamat sa kanilang pakikilahok sa Starcraft at sa pagsubaybay nito.
Sa paglipas ng milenyo, nasiyahan ang mga manlalaro sa pagpapalawak ng mga internasyonal na paligsahan gaya ng Electronic Sports World Cup, World Cyber Games, at Major League Gaming. Ang MLG na ngayon ang pinakamalaking organisasyon ng uri nito sa mundo, na nagbibigay ng milyun-milyong premyo para sa mga nangungunang koponan at manlalaro.
Ang isa pang naging dahilan ng katanyagan ng Esports ay ang pagtaas ng online streaming. Salamat sa mga serbisyo tulad ng Twitch, YouTube, at ang wala na ngayong Own3d, maaaring panoorin ng mga tagahanga kahit saan ang pagkilos nang real-time.
Ang pagkakataong ito ay mabilis na pinagkakakitaan, at kung bakit ang streaming advertising ay tulad ng isang mapanukso na inaasam-asam ay ang mga manonood ay gumugugol ng mga oras sa isang oras sa streaming, sa karaniwan.
Sa ngayon, ang Esports ay isang malaki at lumalagong industriya. Ipinapakita ng mga figure na ang kita mula sa Esports noong 2019 ay pumutok ng $1 bilyon at nakatakdang tumaas ng humigit-kumulang 79% sa 2022. Ang pinakamalaking merkado sa ngayon ay ang Asia, kung saan ang US ay malapit na pangalawa, at ang Europa ay hindi nalalayo. Ang figure na ito ay pangunahing binubuo ng advertising, sponsorship, prize pool, merchandise, at comps.
Kapag isinasaalang-alang mo ang pagbuhos ng pera mula sa pagtaya, ang resulta ay isang kapana-panabik na industriya ng paglago.
Mga merkado ng pagtaya sa esport
Sa ilang sandali, ang pagsusugal sa Esports ay tiningnan ng mga online na sportsbook sa paraang dating bitcoin. Ito ay masyadong kakaiba, masyadong hindi kilala, at masyadong angkop. Hindi nagtagal at mabilis na nakita ng mga provider ang kasikatan ng Esports, hindi pa banggitin ang matinding katapatan ng mga tagahanga, at ang kanilang pagnanais na makibahagi sa mga kilig.
Ang isang paraan upang gawin ito ay sa pamamagitan ng paglalagay ng mga taya, na nagbukas ng mga floodgate sa pagtaya sa Esports. Sa kabila ng napakalaking bilang ng mga video game sa merkado, ang saklaw ng mapagkumpitensyang Esports ay mas makitid. Ang pinakakaraniwang mga pamagat na makikita mo ay:
- League of Legends – dalawang koponan ng limang manlalaro sa mundo ng pantasiya na bahagi ng diskarte, bahagi ng roleplay. Ang layunin ay ibagsak ang base ng kalabang koponan at ang pinakamaraming miyembro hangga’t maaari. Ang pinakakaraniwang pagtaya sa LoL ay ang pagtaya sa tugma.
- Counter Strike: Global Offensive – hyper-intense na paglalaro mula sa Valve na naghahain ng grupo ng mga terorista laban sa isang kontra-teroristang koponan upang patayin ang isa’t isa o kumpletuhin ang mga layunin tulad ng mga libreng hostage. Ang tahasang pagtaya sa mga resulta ng laban ay sikat dito, kasama ng mga unang pagpatay, unang mapa, at nasyonalidad ng mga koponan.
- Starcraft 2 – Ang klasikong, real-time na laro ng diskarte sa sci-fi ng Blizzard. Kasama ng mga tahasang nanalo, kasama sa mga karaniwang taya kung sino ang makapasok sa semis, at quarterfinals, o kung ano ang magiging nasyonalidad ng kampeon.
- Dota 2 – dalawang koponan ng 5 manlalaro ang nakikipagkumpitensya sa isang mapa upang kunin ang base ng kalaban mula sa developer na Valve.
- Hearthstone – Ang online na nakolektang card game ng Blizzard kung saan pinupuno ng mga manlalaro ang kanilang mga deck sa pamamagitan ng pagtupad ng mga misyon at pagsira sa kalusugan ng kanilang kalaban. Ang mga tahasang panalo na taya ay maaaring ilagay sa Hearthstone, at dahil napakaraming tao ang nakikipagkumpitensya, maaaring mataas ang posibilidad. Maaaring tumaya ang mga indibidwal na laban, pati na rin ang pagpili kung hanggang saan ang usad ng isang kalahok sa isang paligsahan.
- Heroes of the Storm – isa pang pamagat ng Blizzard na pinagsasama-sama ang isang halo ng Diablo , Starcraft , Overwatch , at Warcraft sa isang napakalaking multiplayer online na labanan.
- Fortnite – kinuha ang mundo noong 2017 na may tatlong istilo ng paglalaro – cooperative shooter, Battle Royale, at Creative. Huhubog upang maging pinakamalaking laro ng Esports sa block.
- Call of Duty – Activision at Infinity Ward’s WW2 first-person shooter na nagsasangkot ng malalaking multiplayer na laban. Ang mga taya sa laban ay karaniwan dito, pati na rin ang pagpili ng pangkalahatang nanalo sa tournament.
- PlayerUnknown’s Battlegrounds – batay sa Japanese movie na tinatawag na Battle Royale , ang PUBG ay libre para sa lahat na may hanggang 100 manlalaro nang sabay-sabay. Maaaring magsama ang mga manlalaro, ngunit ang nagwagi ay ang huling lalaki o babae na nakatayo.
- Overwatch – isang anim sa anim na shoot out mula sa Blizzard kung saan ang mga manlalaro ay pumipili ng isang bayani na may apat na magkakaibang kakayahan upang pabagsakin ang kalaban gaya ng Damage, Defence, Tank, at Support.
Mga paligsahan
Ang isa pang mahusay na balita para sa mas mahusay at tagahanga ng eSports ay ang kalendaryo ay puno ng mga paligsahan. Nangangahulugan ito ng maraming makatas na patuloy na mga kaganapan upang isawsaw at magkaroon ng punt. Ang listahan dito ay hindi kumpleto ngunit nakatutok sa pinakamahalagang kumpetisyon para sa mga manlalarong European.
Higit pa rito ay marami pang pang-internasyonal at rehiyonal na mga kaganapan na maaaring ialok sa iba’t ibang platform ng Pagtaya sa Esports: Fortnite World Cup (mahigit $100 milyon sa premyong pera sa 2019), The International, League of Legends WC, IEM Katowice, Call of Duty World League, DOTA 2 Asia Championships, Fortnite Secret Skirmish, HALO World Championship, PUBG Globals, at The Overwatch League.
Paano tumaya sa Esports
Ngayon alam mo na ang higit pa tungkol sa tanyag na isport na ito, oras na para makisali sa aksyon. Ang magandang balita ay ang paglalagay ng taya sa isang Esports betting site ay hindi magiging madali. Sa katunayan, ito ay kapareho ng pagtaya sa, sabihin nating, football o ice hockey.
Kakailanganin mo munang magparehistro, at sa sandaling tapos ka na, pumunta sa naaangkop na seksyon sa iyong provider ng pagtaya sa Esports casino (iminumungkahi namin ang ilang nangungunang mga opsyon sa itaas). Kung bago ka sa site, malamang na bibigyan ka ng provider ng isang bonus o dalawa para mapatuloy ka.
Palaging basahin ang maliit na print ng bawat alok upang matiyak na sumusunod ka sa mga tuntunin upang hindi makaligtaan ang anumang mga freebies. Nag-aalok ang mga provider ng iba’t ibang market, bagama’t karamihan ay sasakupin ang mga pangunahing kaganapan at paligsahan na magaganap sa buong taon.
Kapag nahanap mo na ang kaganapang interesado ka, pumili ng opsyon sa pagtaya at maglagay ng taya – simple lang. Nasa ibaba ang ilan sa mga pinakakaraniwang opsyon na makikita mo kapag tumaya ang Esports.
Nagwagi sa laban
Ito marahil ang pinakasimpleng taya na maaari mong gawin at isang mahusay na pagsisimula. Ang mga match bet ay ang tinapay at mantikilya ng pagtaya sa Esports, at kung nag-aalok ang isang provider ng Esports, iaalok nila ang mga ito. Ang mga sugarol ay hinuhulaan bago ang oras kung sino ang mananalo sa isang laban, ngunit huwag magpalinlang sa pagiging simple. Ang pagtaya sa laban ay tumatagal ng mas maraming, kung hindi man, ang pagpaplano kaysa sa isang malaking laban sa football.
Nagwagi sa Tournament
Kung gusto mong maglaro ng mahabang laro kung gayon ang mga taya sa nanalo sa torneo ay maaaring ang isa para sa iyo. Magagawa ang mga ito nang maaga bago ang kaganapang magaganap at ito ay isang mahusay na paraan upang suportahan ang iyong paboritong manlalaro o koponan. Kung handa ka nang maglaan ng ilang oras ng pagsasaliksik, ang mga taya na ito ay maaaring ilan sa mga pinakakasiya-siyang gawin.
Unang Mapa
Ang mga unang taya sa mapa ay tungkol sa kung aling manlalaro o koponan ang mananalo sa unang mapa. Ang mga taya sa mga linyang ito ay sikat sa mga laro tulad ng Counter-Strike at iba pang first-person shooter. Ang mga taya na ito ay mahusay kung ang isang koponan ay nasa isang mainit na sunod-sunod na panalo, lalo na ang isang underdog, o may kakayahan sa pagkuha ng unang mapa.
Unang Patayin
Nag-aalok ang ilang provider ng mas granular na antas sa pamamagitan ng pagpayag sa mga manunugal na tumaya kung sino ang makakakuha ng unang dugo, o unang pumatay sa isang laban. Ang pagsasaliksik kung sino ang mga fragger ng entry sa bawat koponan ay maaaring makatulong na mabawasan ang pinakamahusay na taya at paghambingin ang mga logro.
Odd o even na taya
Tulad ng pangunahing pagtaya sa football, hahayaan ka ng ilang provider na tumaya kung magiging pantay o kakaiba ang ilang partikular na istatistika. Ang mga linya dito ay maaaring ang bilang ng mga kill, round, laro, o mapa na napanalunan. Malinaw, ang isang ito ay halos umaasa sa swerte kaysa sa pananaliksik.
Sa ilalim o sa ibabaw
Sikat din sa sports tulad ng football, ang under/over bets ay makikita din sa Esports betting world. Dito, ang isang Esports bookmaker ay nag-aalok ng mga posibilidad kung ang mga resulta ay mapupunta sa itaas o mas mababa sa isang itinakdang numero. Ang isang halimbawa ay maaaring kung ang mga kabuuang kill ay mas malaki o mas mababa sa 30.5, halimbawa.
Tapusin at tingnan ang hinaharap ng Esports
Ang pagtaas ng pagtaya sa Esports casino ay naging napakabilis, at walang likas sa industriya na magmumungkahi ng pagbagal anumang oras sa lalong madaling panahon. Hindi kapani-paniwala, ang Esports ay nasa target na lampasan ang tradisyonal na mapagkumpitensyang sports tulad ng Formula 1 sa 2023, at ang mga manlalaro ay tumatanggap na ng Premier League Football level na kompensasyon.
Halimbawa, ang prize pot ng Fortnite ay lumabag sa $100 milyon sa isang taon, na may isang milyon na ibinibigay bawat linggo sa mga online qualifiers lamang.
Sa isang indibidwal na antas, ang mga manlalaro tulad ni Johan Sundstien ng Denmark ay nagbulsa ng milyun-milyong euro sa isang paligsahan lamang. Sa paglaki ng kita sa paglalaro, ang Hawkplay Casino ay naghahanap na balang araw ay madaling maging pinakamalaking sports casino sa mundo. Idagdag ang lahat, at wala nang mas magandang panahon para makisali sa pagtaya sa esports.
Ang Hawkplay Casino ay nagbibigay ng iba’t ibang sports market, at may mga bagong larong pampalakasan para sa mga manlalaro na tayaan araw-araw at bawat linggo. World Cup man ito o iba pang European league, tiyak na mahahanap mo ang iyong mga paboritong sports event sa Hawkplay Casino. Ano pa ang hinihintay mo? Magsimula na!
🐇2023 Pinakamahusay na Online Casino Sites sa Pilipinas
💰Hawkplay online casino
Hawkplay casino ay isang legal na online casino sa Pilipinas na may libu-libong masaya at kawili-wiling mga laro at slot machine.
💰JILIBET online casino
Ang JILIBET Casino ay mayroong higit sa 100,000 rehistradong manlalaro, ang JILIBET Casino ay ginagawang madali para sa iyo na manalo
💰Gold99 online casino
Ang Gold99 Philippines Online Casino ay isang award-winning na online casino na may higit sa 2,000 top-rated na laro na tinatangkilik ng mahigit 17 milyong manlalaro sa buong mundo
💰PNXBET online casino
PNXBET Casino ng pinakasikat na mga laro para mapagpipilian ng mga manlalaro Ang pnxbet ay mayroong 5,000 laro sa casino upang magbigay ng pinakamahusay na karanasan para..
💰Lucky Cola online casino
With over 100,000 registered players and over 10,000 players making successful monthly payments, Lucky Cola Casino is fast and not long. Winning is that simple!
💰OKBET online casino
OKBET casino allows you to easily cash out/cash in via Gcash. OKBET offers the most popular games in the Philippines, slots, live casino, Sabong Baccarat